บำรุงรักษารถยนต์ อุปกรณ์ต่างๆ ของรถยนต์
หัวเทียน
หน้าที่หลักของหัวเทียน
กรองน้ำมันเครื่อง
หน้าที่หลักของกรองน้ำมันเครื่อง
ใบปัดน้ำฝน
เกร็ดน่ารู้ของใบปัดน้ำฝน
ไส้กรองอากาศแอร์
หน้าที่หลักของไส้กรองอากาศแอร์
ตัวถัง
หน้าที่หลักของส่วนประกอบตัวถังรถ
น้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์
หน้าที่หลักของน้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์
น้ำยาทำความสะอาดหัวฉีด
หน้าที่หลักของน้ำยาทำความสะอาดหัวฉีด
คลัตช์
หน้าที่หลักของคลัตช์
น้ำมันเบรก
หน้าที่หลักของน้ำมันเบรก
ผ้าเบรก
หน้าที่หลักของผ้าเบรก
สายพาน
หน้าที่หลักสายพาน
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
หน้าที่หลักของกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
ยาง
การดูแลรักษา
หัวเทียน
หน้าที่หลักของหัวเทียน
จุดระเบิดพลังงานจากเชื้อเพลิงทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้
หัวเทียนเสื่อมสภาพทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ลดลง เชื้อเพลิงถูกเผาไหม้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และประหยัดน้ำมันลดลง
ควรเปลี่ยนหัวเทียนตามระยะเวลาที่เหมาะสม
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ หัวเทียนแท้จากโตโยต้า
จุดระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวเทียนแท้โตโยต้าช่วยให้มีการสร้างประกายไฟ เพื่อให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น เครื่องยนต์สามารถสตาร์ทและเร่งได้เต็มกำลังใช้พลังงานได้คุ้มค่า
กันความเสียหายที่เกิดกับอุปกรณ์อื่น
หัวเทียนแท้โตโยต้าออกแบบให้มีฟังก์ชั่นมาตรฐาน (built-in function) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์อื่น อันเนื่องมาจากการมีกระแสไฟฟ้าจำนวนมหาศาลวิ่งผ่าน
ลดเสียงดังขณะใช้งาน
เพราะเครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
สิ่งที่อาจเกิดขึ้น หากใช้หัวเทียนเสื่อมสภาพ หรือไม่ได้มาตรฐาน
1
ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์มีปัญหา หรือสตาร์ทติดยาก
2
รถวิ่งกระตุก ขับไม่เรียบ
3
มีควันดำออกมาจากท่อไอเสีย
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
กรองน้ำมันเครื่อง
หน้าที่หลักของกรองน้ำมันเครื่อง
ดักจับและขจัดสิ่งแปลกปลอมในน้ำมันเครื่อง เช่น เขม่าคาร์บอน และเศษโลหะต่างๆ
หากใช้งานนานโดยไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องจะมีความหนืดข้น ตัวกรองเกิดการอุดตัน และทำให้เครื่องยนต์มีปัญหา
ควรเปลี่ยนตามกำหนดเวลา หรือตามคำแนะนำ
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ กรองน้ำมันเครื่องแท้จากโตโยต้า
มีประสิทธิภาพในการกรองสิ่งแปลกปลอม
เป็นผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงความสมดุลของการทำงาน มีประสิทธิภาพในการกรองสิ่งแปลกปลอมได้อย่างดีเยี่ยมและหมดจด
น้ำมันเครื่องไหลเวียนสะดวก
ช่วยให้น้ำมันเครื่องไหลเวียนสะดวก ไม่ติดขัด
ได้มาตรฐานแม้ผ่านการใช้งานมานาน
กรองน้ำมันเครื่องมาตรฐานจากโตโยต้า ยังคงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แม้ผ่านการใช้งานมานาน
สิ่งที่อาจเกิดขึ้น หากใช้กรองน้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน
1
ตัวกรองเกิดการอุดตัน
2
น้ำมันเครื่องสกปรก เหนียว ข้น
3
เครื่องยนต์ดับ
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
ใบปัดน้ำฝน
เกร็ดน่ารู้ของใบปัดน้ำฝน
มีอายุการใช้งาน แม้ไม่ถูกใช้งานตลอดเวลา
แสงแดดและน้ำฝนทำให้ก้านใบปัดเป็นสนิมและโค้งงอผิดรูป รวมทั้งตัวใบปัดที่ทำจากยางกรอบและแตกได้
เสื่อมสภาพตามกาลเวลาเมื่อโดนแสงแดดและน้ำฝน
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ ใบปัดน้ำฝนแท้จากโตโยต้า
ติดตั้งได้พอดีกับรถคุณ
มีขนาดยาวพอดีกับกระจกรถยนต์
ขนาดพอดีกับความโค้งของกระจก
ได้รับการออกแบบให้มีขนาดพอดีกับความโค้งกระจกหน้าและกระจกหลัง
ลดแรงเสียดสีขณะใช้งาน
ลดแรงเสียดสีระหว่างแรงปัดและกระจกได้ดีกว่าอะไหล่เทียม จึงลดเสียงดังรบกวนจากการเสียดสี เมื่อใบปัดทำงานขณะฝนตก
สัญญาณเตือนว่า ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนใบปัดน้ำฝน
1
เหลือคราบน้ำเกาะบนกระจก
2
ทิ้งรอยครูดบนกระจก
3
มีเสียงดัง
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
ไส้กรองอากาศแอร์
หน้าที่หลักของไส้กรองอากาศแอร์
กรองฝุ่นละออง เกสรและอนุภาคอื่นๆ ภายนอก ก่อนเข้ามาในห้องโดยสาร
ฟอกอากาศที่ไหลเวียนอยู่ภายในรถยนต์
คุณสมบัติเดียวกับแผ่นกรองอากาศของเครื่องปรับอากาศตามบ้านเรือน
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ ไส้กรองอากาศแอร์แท้จากโตโยต้า
ช่วยกรองฝุ่น
ละอองและอนุภาคต่างๆ
ยืดอายุการใช้งาน
ของชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบ
ป้องกันการสะสม
ของสารเคมีอันตราย
สิ่งที่อาจเกิดขึ้นจากการ ไม่เปลี่ยนไส้กรองอากาศแอร์ตามกำหนด
1
ไส้กรองอากาศแอร์จะอุดตัน เต็มไปด้วยฝุ่น รา ละอองต่างๆ
2
ทำให้ระบบปรับอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
3
เป็นสาเหตุไปสู่โรคภูมิแพ้
ข้อควรระวัง
ห้ามทำความสะอาดไส้กรองอากาศแอร์ แต่ควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศแอร์ ตามระยะการใช้งาน
การใช้ลมเป่าแผ่นกรองอากาศ ไม่สามารถกำจัดสิ่งสกปรกที่สะสมไว้ได้อย่างหมดจด
การทำความสะอาดไส้กรองอากาศแอร์ด้วยตัวเอง อาจทำให้อุปกรณ์เสียหายได้
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
ตัวถัง
หน้าที่หลักของส่วนประกอบตัวถังรถ
ดูดซับและรับแรงกระแทกจากการชนหรือปะทะ
ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นแก่ผู้ที่อยู่ภายในรถ
ตัวถังรถที่ได้มาตรฐานมีความจำเป็นต่อการป้องกันอันตรายเป็นอย่างยิ่ง
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ อะไหล่ตัวถังรถแท้จากโตโยต้า
ติดตั้งได้พอดีกับรถคุณ
ชิ้นส่วนอะไหล่ทุกชิ้นมีรูปทรงและขนาดเดียวกับชิ้นส่วนของรถใหม่ จึงติดตั้งได้กับรถคุณเสมือนเป็นชิ้นส่วนใหม่
เบาแต่แข็งแรง
อะไหล่แท้โตโยต้าผลิตจากเหล็กเสริมคอนกรีตชนิดแรงดึงสูง (High Tensile Strength Steel*) สามารถรับแรงกระแทกได้ดี เมื่อเกิดการชนให้ความปลอดภัยแก่ผู้ที่อยู่ภายในรถ นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ
*High Tensile Strength Steel มีความแข็งแรงกว่าเหล็กปกติทั่วไป พื้นผิวผ่านการเคลือบด้วยกรรมวิธีพิเศษ จึงไม่เป็นสนิม เป็นเหล็กแผ่น ที่บางกว่าปกติ
กันน้ำได้ดีเยี่ยม
ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องสัมผัสกับน้ำโดยตรง (เช่น น้ำฝน) ต้องมีประสิทธิภาพในการกันน้ำได้เป็นอย่างดี
การใช้อะไหล่ตัวถังปลอม ทำให้เกิดปัญหาอย่างไร
1
ติดตั้งได้ไม่สนิท ทำให้เกิดเสียงดัง หรือน้ำซึมเข้าภายในตัวรถ
2
ขอบประตูเป็นสนิมได้ง่าย
3
น้ำซึมเข้าไฟหน้าจนขึ้นมัวเป็นฝ้า
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
น้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์
หน้าที่หลักของน้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์
ระบายความร้อน และป้องกันชิ้นส่วนที่เป็นโลหะของระบบหล่อเย็นอย่างหม้อน้ำไม้ให้เป็นสนิม
ป้องกันไม่ให้น้ำในระบบหล่อเย็นกลายเป็นน้ำแข็งเมื่อถึงหน้าหนาว
เมื่อใช้งานไปสักระยะ น้ำยาหล่อเย็นจะเสื่อมสภาพ ทำให้ประสิทธิภาพการป้องกันการกัดกร่อนและการเกิดสนิมด้อยลง จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นตามระยะเวลาที่เหมาะสม
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ น้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์แท้จากโตโยต้า
ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน
ประสิทธิภาพในการป้องกันสนิมและการกัดกร่อนได้อย่างดีเยี่ยม
ป้องกันในระยะยาว
ป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนในระยะยาว
อายุการใช้งานนานกว่า
มีอายุการใช้งานนานจึงไม่ต้องเปลี่ยนน้ำยาบ่อย
วงรอบในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นเครื่องยนต์ (SLLC) จากโตโยต้า มีระยะยาวนานกว่าน้ำยาหล่อเย็นประเภทอื่น จึงช่วยลดความสิ้นเปลือง และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
น้ำยาทำความสะอาดหัวฉีด
หน้าที่หลักของน้ำยาทำความสะอาดหัวฉีด
ขจัดตะกอนสิ่งอุดตันที่สะสมอยู่ภายในเครื่องยนต์ ช่วยให้หัวฉีดทำการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ
ขจัดตะกอนที่สะสมบริเวณวาล์วไอดี ทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองการเร่งได้ตามต้องการ
ขจัดคาร์บอนที่สะสมบริเวณขั้วหัวเทียนป้องกันภาวะหัวเทียนบอดและเครื่องยนต์สตาร์ทไม่มีปัญหา
ขจัดตะกอนสะสมในห้องเผาไหม้ ป้องกันเครื่องน็อค
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ น้ำยาทำความสะอาดหัวฉีดมาตรฐาน จากโตโยต้า
ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน
มีสารทำความสะอาดในน้ำยาที่จับตัวกับตะกอนและเขม่าต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ภายในหัวฉีด วาล์วไอดีห้องเผาไหม้ และบริเวณใกล้เคียง
ป้องกันในระยะยาว
สารทำความสะอาดจะดันสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปที่ห้องเผาไหม้
อายุการใช้งานนานกว่า
มีคุณสมบัติช่วยในการสันดาปเขม่าตะกอน
น้ำยาทำความสะอาดหัวฉีดจากโตโยต้าสามารถใช้งานกับเครื่องยนต์ ระบบฉีดแบบพอร์ต และเครื่องยนต์ D-4
สิ่งที่อาจเกิดขึ้น เมื่อใช้น้ำยาทำความสะอาด หัวฉีดไม่ได้มาตรฐาน
1
เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น
2
เครื่องยนต์เดินสะดุด
3
รถสั่น
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
คลัตช์
หน้าที่หลักของคลัตช์
เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เครื่องยนต์และล้อรถทำงานสัมพันธ์กันในรถที่ใช้เกียร์ธรรมดา
ส่งและตัดกำลังจากเครื่องยนต์ เมื่อรถออกตัวหรือหยุดรถ
ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์แผ่นคลัตช์จะเสื่อมสภาพลง อายุการใช้งานของคลัตช์จึงแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลักษณะการขับ
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ คลัตช์มาตรฐานจากโตโยต้า
เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่
เพราะคลัตช์มาตรฐานจากโตโยต้ามีความแข็งแรงทนทานใช้งานได้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของโตโยต้า
สะดวกสบายในการขับขี่
เพราะคลัตช์มาตรฐานจากโตโยต้าจะส่งกำลังจากเครื่องยนต์อย่างนิ่มนวล ไม่สะดุด กระชากไม่เกิดการสูญเสียพลังงาน ประหยัดน้ำมันดีขึ้น ลดเสียงดัง ทำให้การขับขี่นุ่มนวลสะดวกสบาย
ลักษณะการขับรถ ที่ควรนำรถมาตรวจสอบคลัตช์อย่างสม่ำเสมอ
1
ดับเครื่องยนต์บ่อย และต้องสตาร์ทบ่อย
2
เหยียบแป้นคลัตช์ไม่สุด
3
บรรทุกสัมภาระหนักเป็นประจำ
สิ่งที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคลัตช์เก่า เสื่อมสภาพหรือไม่ได้มาตรฐาน
1
เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น
2
ขับขึ้นทางชันลำบาก
3
เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่ขยับ
ในการดูแลรักษาและเปลี่ยนคลัตช์ทุกครั้ง ควรเปลี่ยนอุปกรณ์ในชุดคลัตช์ทั้ง 3 ชิ้น ได้แก่
1. แผ่นคลัตช์
ทำหน้าที่ส่งถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ โดยใช้แรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัส
2. ลูกปืนคลัตช์
เป็นตัวส่งแรงกดอันเกิดจากการเหยียบแป้นคลัตช์ไปยังแผ่นคลัตช์
3. ฝาครอบคลัตช์
เป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมการทำงานของคลัตช์กับชุดขับ (drive.unit) โดยใช้แรงจากสปริงในการกดแผ่นคลัตช์ต้านกับชุดขับ
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
น้ำมันเบรก
หน้าที่หลักของน้ำมันเบรก
ส่งผ่านแรงดันหรือแรงกดที่เกิดจากการเหยียบแป้นเบรกไปที่ผ้าเบรก
ดูดซับความชื้นจากน้ำหลังจากการใช้งานปริมาณความชื้นในน้ำมันเบรกที่เพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุที่ทำให้สมรรถนะของเบรกลดลง
ถ้าระดับน้ำมันเบรกในถังที่เก็บลดลงแสดงว่าผ้าเบรกหรือก้านเบรกเสื่อมสภาพ หรืออาจเกิดจากน้ำมันเบรกรั่ว
ควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเบรกเป็นประจำและควรเปลี่ยนควบคู่ไปกับการเปลี่ยนผ้าเบรกทุกครั้ง
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ น้ำมันเบรกแท้จากโตโยต้า
ป้องกันสนิมได้อย่างดีเยี่ยม
กันการสึกกร่อนในระยะยาว
คุณภาพได้มาตรฐาน
ช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้ชิ้นส่วนที่ทำจากยางภายในระบบเบรก เสียหายเนื่องจากการขยายตัว ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการเบรกและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง
สัญญาณเตือน เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรก
1
เบรกมีลักษณะไม่ปกติ
2
เบรกแล้วรถไม่หยุด
หมายเหตุ
- ทั้งนี้ ควรเลือกใช้น้ำมันเบรกที่ได้มาตรฐานจากโตโยต้า (DOT standards) เท่านั้น
- DOT standards เป็นมาตรฐานความปลอดภัยที่กระทรวงคมนาคมของประเทศสหรัฐอเมริกากำหนด
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
ผ้าเบรก
หน้าที่หลักของผ้าเบรก
เป็นอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่มีความสำคัญอย่างมากในระบบเบรก
สามารถสึกหรอและเสื่อมได้ตามเวลาและการใช้งาน
การเหยียบคันเบรกเป็นการส่งแรงกดไปที่ล้อโดยดันผ้าเบรก เข้าไปเสียดแผ่นจานเบรกทำให้เกิดความเสียดทาน และรถชะลอความเร็ว
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ ผ้าเบรกแท้จากโตโยต้า
ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถโตโยต้า
ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรถโตโยต้าแต่ละรุ่น จึงมั่นใจได้ว่าเบรกทำงานได้เต็มสมรรถนะ
ผ่านการทดสอบความปลอดภัย
ผ่านการทดสอบความปลอดภัยในสภาพแวดล้อมการขับขี่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นขับลงเนินหรือขับบนสภาพถนนที่มีหิมะปกคลุม เพื่อให้แน่ใจว่า คุณมีความปลอดภัยสูงสุดขณะขับรถ
ลดปัญหาเสียงรบกวน
การใช้ผ้าเบรกที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับระบบเบรกของรถโตโยต้า ช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนขณะเบรกนำมาซึ่งความสบายใจในการขับขี่
สัญญาณเตือน เมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
1
เบรกมีลักษณะไม่ปกติ
2
ได้ยินเสียงดังแหลมซึ่งเป็นสัญญาณว่าผ้าเบรกใกล้หมด
3
เบรกแล้วรถไม่หยุด
หมายเหตุ
- น้ำมันเบรกมีความสำคัญพอๆ กับผ้าเบรก โดยจะช่วยส่งถ่ายแรงกดที่เกิดจากการเหยียบคันเบรกไปยังผ้าเบรก
- เมื่อใช้รถไประยะหนึ่งน้ำมันเบรกจะเสื่อมสภาพ ส่งผลให้การเบรกด้อยลง
- ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าเบรกจึงควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกควบคู่ไปด้วย
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
สายพาน
หน้าที่หลักของสายพาน
ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังไดนาโมและปั๊มต่างๆ
สร้างพลังงานส่งต่อไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ในรถ เช่น เครื่องปรับอากาศในห้องโดยสาร
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ สายพานแท้จากโตโยต้า
ติดตั้งได้พอดีกับรถคุณ
เส้นใยที่ใช้บนผิวสัมผัสของสายพานออกแบบมาเป็นพิเศษให้ทนความร้อนได้สูง ทำให้สายพานทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
เบาแต่แข็งแรง
พื้นผิวของสายพานด้านที่สัมผัสพูลเล่โดยตรงเคลือบพิเศษด้วยยาง ลดการฉีกขาดอันเกิดจากการเสียดสี
กันน้ำได้ดีเยี่ยม
แม้ว่าอะไหล่สายพานทำเทียมจะมีขนาดและความยาวเท่ากับสายพานร่อง V จากโตโยต้า แต่ก็ทำจากวัสดุต่างชนิดที่อาจจะยืดหย่อน เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่งและสร้างปัญหาให้กับรถของคุณ
สิ่งที่อาจเกิดขึ้น หากใช้สายพานไม่ได้มาตรฐาน
1
แอร์ไม่ทำงาน
2
พวงมาลัยหนักบังคับยาก
3
มีเสียงดัง
4
สายพานขาดและรถดับ
สายพานแท้จากโตโยต้ามีหลายรูปทรงและหลายขนาด สายพานแท้จากโตโยต้า
แบบมาตรฐาน
แรงยึดเกาะดี เหมาะสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลและ รถบรรทุกขนาดเล็ก
แบบ Multi-ply
แข็งแรงกว่าแบบมาตรฐานมีอายุการใช้งานนานกว่า
แบบ V-ribbed
บางกว่าปกติ พื้นผิวสัมผัสกว้างส่งกำลังได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แบบ Cogged
ด้านใต้ออกแบบให้เป็นร่องช่วยลดการสูญเสียพลังงาน เหมาะสำหรับรถเครื่องยนต์ดีเซล
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
หน้าที่ของกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
ขจัดสิ่งแปลกปลอมและน้ำที่มีอยู่ในน้ำมันดีเซล
ป้องกันไม่ให้เชื้อเพลิงเย็นจนแข็งตัวนำส่งเชื้อเพลิงสะอาดเข้าสู่เครื่องยนต์
ควรหมั่นตรวจสอบและเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงตามระยะเวลา
กรองเชื้อเพลิงที่อุดตันจะทำให้ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทำงานไม่เรียบและจ่ายน้ำมันในปริมาณที่ไม่เหมาะสม
ทำไมจึงต้องเลือกใช้ กรองน้ำมันเชื้อเพลิงแท้จากโตโยต้า
มีประสิทธิภาพในการกรองสิ่งแปลกปลอม
สารที่ใช้ในการกรองน้ำมันเชื้อเพลิงผลิตจากใยสังเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพในการกรองจึงกรองได้ละเอียด สามารถขจัดสิ่งแปลกปลอมได้ดีเยี่ยม ส่งผลให้น้ำมันเชื้อเพลิงสะอาด
มีความทนทานและมีประสิทธิภาพสูง
สามารถกรองน้ำออกจากเชื้อเพลิงดีเซลได้เกือบสมบูรณ์แบบ จึงป้องกันสนิมและการผุกร่อน มีความทนทานและมีอายุการใช้งานได้นาน
สิ่งที่อาจเกิดขึ้น หากใช้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน
1
เร่งเครื่องไม่ขึ้นเมื่อเหยียบคันเร่ง
2
รถไม่มีกำลังเมื่อขับขึ้นทางชัน
3
รถดับ
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของรถคุณ เลือกอะไหล่แท้โตโยต้าเท่านั้น
การดูแลรักษายาง ดูแลยางรถคุณ ด้วยใจของเรา
5 เทคนิคการดูแลยาง ให้ใช้ได้นานขึ้น
โดยทั่วไปแล้วการขับขี่รถยนต์นั้นหากทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก แต่ในหลายๆ ครั้ง...
ความเสียหายของยางรถยนต์
ความเสียหายของยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ยางระเบิดและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากตรวจพบควรเข้ารับการตรวจสอบจาก...
ยางสำคัญอย่างไร
- รับน้ำหนักรถยนต์และบรรทุก
- ทำให้รถเปลี่ยนทิศทางได้ตามต้องการ
- ถ่ายทอดพลังงานขับเคลื่อนลงสู่ถนน...
3 ขั้นตอน ตรวจเช็กยาง
ตรวจเช็กยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาประสิทธิภาพยางและเพื่อความปลอดภัย...
เปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่ดี
- ความลึกดอกยาง หากเหลือต่ำกว่า 4 มม. ควรพิจารณาเปลี่ยนยาง
- สภาพยาง เช่น ยางมีรอยฉีกขาดหรือบวม ยางมีรอยแตกลายงามาก
- เสียง ขณะรถยนต์เคลื่อนที่เสียงของยางที่สัมผัสกับพื้นถนนเริ่มดังผิดปกติ...
5 เทคนิคการดูแลยาง ให้ใช้ได้นานขึ้น
โดยทั่วไปแล้วการขับขี่รถยนต์นั้นหากทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก แต่ในหลายๆ ครั้งกฎจราจร อาจไม่เพียงพอที่จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุ แต่ต้องใช้ทั้งสติ ความระมัดระวัง ความชำนาญ และอีกหลายปัจจัย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดขับ หรือมีประสบการณ์ขับรถมานานหลายปี เราก็อยากให้คุณทำตามคำแนะนำต่อไปนี้อยู่เสมอ
รถและร่างกายต้องพร้อม
- ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ให้ดีก่อนใช้งาน โดยเฉพาะก่อนการเดินทางไกล เช่น ดูดอกยางและลมยางรถ เช็กสภาพกระจกมองข้าง ไฟหน้า-หลัง และไฟเลี้ยว ระบบเบรก ระดับน้ำในหม้อน้ำ เพื่อความชัวร์ควรนำรถไปเข้าศูนย์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียด
- หากต้องขับรถทางไกล ควรวางแผนหยุดพักทุกๆ 2 ชั่วโมง ไม่ให้ร่างกายเหนื่อยล้าเกินไป แม้ว่าคุณจะมีร่างกายที่แข็งแรงแต่การเพ่งสมาธิและใช้ประสาทสัมผัสหลายๆ ส่วนเมื่อต้องขับรถเป็นเวลานานๆ จะทำให้ร่างกายเหนื่อยง่ายกว่าปกติ และการนั่งนานๆ ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ดี ควรแวะดื่มน้ำเพื่อเพิ่มความสดชื่น แต่ควรหลีกเลี่ยงแป้งและน้ำตาลเพราะจะทำให้ง่วงง่าย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้ผ่อนคลาย ทางที่ดีควรพาเพื่อนไปด้วยเพื่อช่วยสลับกันขับ
- เมื่อรู้สึกเพลียหรือมองไม่ค่อยชัด อย่าฝืนขับต่อ ให้หาที่จอดรถข้างทางแล้วหลับตาสักครู่ แต่ถ้าง่วงจริงๆ ให้หาปั๊มใกล้ๆ เพื่อจอดรถแล้วนอนพักจะดีที่สุด
ไม่ประมาท
- ตั้งสมาธิไปที่เส้นทางข้างหน้าให้ดี อย่าละสายตา มือทั้งสองข้างจับพวงมาลัยอยู่เสมอ ไม่ว่อกแว่ก ไม่โทรศัพท์หรือเอาแต่ดูหน้าจอมือถือขณะขับรถ หากใช้ Google Maps เพื่อดูแผนที่ให้เน้นฟังเสียงบอกทางแทนการดูหน้าจอ หรือให้เพื่อนที่นั่งไปด้วยช่วยดูให้แทน
- เมื่อเห็นถนนโล่ง อย่าชะล่าใจแล้วเร่งความเร็วมากๆ เตือนตัวเองไว้เสมอว่าอาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ตลอดเวลา เช่น มีคนวิ่งตัดหน้ารถ หรือเจอสิ่งกีดขวางบนท้องถนน
- เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้เหมาะสม แต่ยิ่งใช้ความเร็วสูงยิ่งต้องเว้นให้ห่างขึ้นอีกเพื่อให้มีเวลาเบรก หากคันหน้าเบรกกะทันหันหรือมีเหตุฉุกเฉิน กรณีที่ฝนตกก็ต้องเว้นระยะห่างให้มากขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะถนนจะลื่นมากกว่าปกติ ในกรณีที่ขับในเมืองแล้วการจราจรหนาแน่น ให้เว้นระยะประมาณ 3-4 เมตร หรือประมาณ 1 คันรถเป็นอย่างน้อย
เพิ่มความระมัดระวัง
- ระวังเป็นพิเศษเมื่อต้องขับออกจากซอย มองซ้ายขวาให้รอบ โดยเฉพาะทางซ้ายที่มักจะมีมอเตอร์ไซค์แทรกซ้ายออกไปก่อนบ่อยๆ
- เมื่อฝนตก รถอาจเกิดอาการเหินน้ำได้ ให้พยายามขับรถเลนกลางเพราะแอ่งน้ำมักจะขังอยู่เลนนอก และลดความเร็วลง
- หลีกเลี่ยงเส้นทางที่น้ำท่วม เพราะอาจมีหลุมบ่อแล้วทำให้มองไม่เห็น ที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิด อุบัติเหตุหรือน้ำเข้าท่อไอเสียกับเครื่องยนต์จนรถดับได้ หากจำเป็นต้องขับผ่านให้ใช้ความเร็วต่ำเพื่อป้องกันน้ำกระเด็นเข้าเครื่องยนต์
- หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้รถบรรทุก เพราะคนขับมักสังเกตเห็นรถคันอื่นได้ยาก และบางครั้งอาจมีเศษหิน หรือดินที่บรรทุกกระเด็นมากระแทกหน้ารถจนเป็นอันตรายได้
- เมื่อต้องขับทางลาดชัน หรือขึ้นลงสะพาน ให้ใช้เกียร์ต่ำขับชิดขอบด้านซ้ายไปเรื่อยๆ เพื่อประคองรถ อย่าแซงหรือเร่งความเร็วขณะขึ้นลง ถ้าหากติดไฟแดงขณะอยู่บนทางลาดชันพอดีให้แตะเบรกไว้ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ แต่ถ้าหากติดนานจริงๆ ให้เหยียบเบรกไว้ เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่างแล้วใช้เบรกมือช่วยเพื่อกันรถไหล ห้ามใช้เกียร์ P เพราะเกียร์จะพังเร็ว
แก้ปัญหาอย่างมีสติ
- หากได้กลิ่นเหม็นไหม้ ได้ยินเสียงดังแปลกๆ หรือพบความผิดปกติอื่นๆ ให้รีบหาที่จอดรถทันที จากนั้นเปิดไฟฉุกเฉินแล้วตรวจหาสาเหตุ หากไม่มีความชำนาญให้โทรเรียกช่าง อย่าพยายามซ่อมเอง
- หากเบรกมีปัญหา ให้ควบคุมสติแล้วปล่อยคันเร่ง จากนั้นค่อยๆ ยกเบรกมือทีละนิดจนสุด รถจะลดความเร็วลงจนหยุดได้ในที่สุด
- หากรถเสียหลัก ให้ตั้งสติดีๆ ค่อยๆ เหยียบเบรก อย่ากระแทกเบรกหรือหักเลี้ยวแรงๆ ถ้ารถหมุนให้บังคับพวงมาลัยสว
ความเสียหายของ ยางรถยนต์
ความเสียหายของยางรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ยางระเบิดและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากตรวจพบควรเข้ารับการตรวจสอบจากช่างผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด
ดอกยางสึกไม่เสมอกัน บ่งบอกถึงอะไร?
ดอกยางสึกไม่เสมอกัน เกิดได้จากหลากหลายปัจจัย เช่น การเติมลมยางที่ไม่เหมาะสม การไม่สลับยางตามระยะเวลาที่เหมาะสม ปัญหาเกี่ยวกับช่วงล่างของรถและศูนย์ล้อที่ไม่ถูกต้อง ทั้งหมดนี้นำไปสู่ความผิดปกติของยาง ซึ่งควรได้รับการตรวจสอบจากช่างผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด
ยาง
สำคัญอย่างไร
การอ่าน ขนาดยางรถยนต์
1
ความกว้างของยาง (มิลลิเมตร)
2
ความสูงของแก้มยาง หรือซีรี่ย์ = อัตราส่วนความสูงของแก้มยางส่วนด้วยความกว้างของยาง x 100
3
โครงสร้างยางแบบเรเดียล
4
เส้นผ่านศูนย์กลางกระทะล้อ (นิ้ว)
5
ดัชนีการรับน้ำหนักของยาง (กิโลกรัม/เส้น)
6
ขีดจำกัดความเร็วสูงสุด (กิโลเมตร/ชั่วโมง)
7
เส้นผ่านศูนย์กลางยาง (นิ้ว)
8
ความกว้างของยาง (นิ้ว)
9
ดัชนีการรับน้ำหนักของยาง ล้อเดี่ยว/ล้อคู่ (กิโลกรัม/เส้น)
10
ยางที่ใช้เพื่อการพาณิชย์ (Commercial Vehicle)
11
อัตราชั้นผ้าใบเทียบเท่า (จำนวนชั้น)
ตารางดัชนีการรับน้ำหนัก
ตารางดัชนีการรับน้ำหนัก
3 ขั้นตอน
ตรวจเช็กยางอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาประสิทธิภาพยาง และเพื่อความปลอดภัย
-
เช็กลมยาง
-
เช็กความลึกร่องดอกยาง
-
เช็กรอยเเตกและความเสียหายของยาง
ผลจากการที่ใช้ลมยางไม่เหมาะสม
-
- หน้ายางบริเวณไหล่ยางสัมผัสพื้นถนนมากกว่า
- อายุการใช้งานสั้นลง
- ประสิทธิภาพในการควบคุมรถลดลง
- เสี่ยงยางระเบิด
- สิ้นเปลืองน้ำมัน
-
- หน้ายางสัมผัสพื้นถนนได้เสมอกัน
- ยางทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
-
- หน้ายางบริเวณตรงกลางสัมผัสพื้นถนนมากกว่า
- อายุการใช้งานสั้นลง
- ประสิทธิภาพในการควบคุมรถลดลง
- เสี่ยงยางระเบิด
- ความนุ่มนวลในการขับขี่ลดลง
เปลี่ยน ยางรถยนต์ เมื่อไหร่ดี
- ความลึกดอกยาง หากเหลือต่ำกว่า 4 มม. ควรพิจารณาเปลี่ยนยาง
- สภาพยาง เช่น ยางมีรอยฉีกขาดหรือบวม ยางมีรอยแตกลายงามาก
- เสียง ขณะรถยนต์เคลื่อนที่เสียงของยางที่สัมผัสกับพื้นถนนเริ่มดังผิดปกติ
ความลึกดอกยาง
แนะนำให้ควรพิจารณาเปลี่ยนยางเส้นใหม่ หากความลึกดอกยางเหลือต่ำกว่า 4 มม.
เมื่อความลึกดอกยางเหลือน้อย จะส่งผลให้
- ความสามารถในการรีดน้ำและการยึดเกาะถนนจะลดลง ทำให้เกิดการลื่นไถลได้ง่าย และเกิดการเหินน้ำได้ โดยเฉพาะหากขับขี่บนสภาพถนนเปียกหรือขณะฝนตก
- ความลึกดอกยางที่น้อยลงจะทำให้ระยะเบรกยาวขึ้น
ดอกยางจะเกิดการสึกหรอไปตามระยะเวลาการใช้งาน เมื่อความลึกดอกยาง เหลือน้อยจะนำไปสู่ความไม่ปลอดภัยในการขับขี่ ไม่ควรปล่อยให้ความลึกดอกยาง เหลือต่ำกว่า 1.6 มม. (สะพานยาง) ควรเปลี่ยนยางทันที
ความสัมพันธ์ระหว่างความลึกร่องดอกยางกับระยะเบรก
จะสังเกตได้ว่ารถที่ติดยางใหม่ จะมีระยะเบรกสั้นกว่ารถที่ใช้ยางที่มีดอกยางเหลือน้อย นั่นหมายความถึงความปลอดภัย ที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด
*ข้อมูลจาก JATMA Survey โดยเฉลี่ยนแล้วถ้าความลึกร่องดอกยางเหลือน้อยกว่า 4 มม. อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพในการเบรกลดลง